วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

What's Arduino ?

What's Arduino ?

นต่างประเทศมหาวิทยาลัยด้านสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ได้ก่อตั้ง โครงการ พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในลักษณะโอเพ่นซอร์ส (open source) เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และความรู้เกี่ยวกับ วงจรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถสร้างระบบควบคุมอัตโนมัติได้ ผู้ก่อตั้งโครงการ Wiring คือ เฮอร์นันโด้ บาราแกน (Hernando Barragan) แห่ง ภาควิชาออกแบบและสถาปัตยกรรม (Architecture and Design School) ของมหาวิทยาลัย Universidad de Los Andes ประเทศโคลัมเบีย ปัจจุบันโครงการ Wiring นี้ยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนทั้งในคณะวิศวกรรมศาสตร์และ สถาปัตยกรรมศาสตร์ในมหาวิทยาลัยทั่วโลก เนื่องจากโครงการนี้มีการใช้ Hardware Wiring ในราคาแพงมากจึงพัฒนาต่อยอดเป็น Arduino ที่มีราคาย่อมเยา

จากบทความที่แล้วได้แนะนำเรื่อง Micro-controller ไปคร่าว ๆ คราวนี้จะมาหาอุปกรณ์มาศึกษากัน หากใช้ของ MSC-51 หรือ PIC ราคาไม่แพง แต่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านไฟฟ้าพอสมควร หรือหากจะใช้อุปกรณ์ของตระกูล Stamp โดยใช้ Basic หรือ Java เขียนน่าจะง่ายกว่าเพราะไม่ต้องมีความรู้เรื่องไฟฟ้ามากนัก อุปกรณ์จะมีราคาสูงเกินที่จะนำมาเริ่มต้น


ปัจจุบันมีแพลตฟอร์ม open hardware ชื่อว่า Arduino ใช้AVR chip ซึ่งใช้ภาษา C/C++ โดยมีชุด Library ชื่อว่า Wiring ช่วยเขียนโปรแกรมลง Micro-controller ได้อย่างไม่ยากซึ่งอุปกรณ์มีราคาไม่แพง สามารถประกอบขึ้นได้เองโดยใช้ความรู้ด้านการเชื่อมวงจรและประกอบแผ่น PCB กับชิป หากไม่มีเวลาแนะนำให้ซื้อสำเร็จจากเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งจะมี Arduino สำเร็จรวมวงจร USB จำหน่าย ไม่ต้องเสียเงินซึ้อ USB to Serial Port มาให้เปลือง


Software IDE สำหรับใช้พัฒนา Arduino เราสามารถใช้ได้ทุก OS แพลตฟอร์มไม่ว่าจะ OS
Windows

















Linux


















MAC OSX











เนื่อง จากสร้างด้วยภาษา Java แต่ในการเขียนโปรแกรมในการ burn ลง อุปกรณ์ Micro-controller(Arduino Hardware) ต้องใช้ภาษา C/C++ โดยเรียกว่า Arduino IDE สามารถ Download ได้จากเว็บหลักเลยคือ http://arduino.cc/en/Main/Software


ไม่มีความคิดเห็น: